start portlet menu bar

Hoạt động của lãnh đạo Bộ;hoatdongcualanhdaobo

Display portlet menu
end portlet menu bar
start portlet menu bar

Hoạt động của lãnh đạo Bộ;hoatdongcualanhdaobo

Display portlet menu
end portlet menu bar
Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

LAN TỎA ĐIỀU TỐT ĐẸP TỪ MẠNG XÃ HỘI

07/07/2023 09:18
Màu chữ Cỡ chữ

Dùng mạng xã hội ủng hộ các bạn trẻ gặp khó khăn khi khởi nghiệp, những cụ già buôn gánh bán bưng hay “giải cứu” những trường hợp buôn bán ế ẩm... là cách mà anh Nguyễn Hữu Phước, 36 tuổi, ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ đang làm. Nhờ đó, nhiều trường hợp khó khăn đã được giúp đỡ.

Chị Nguyễn Huỳnh Như, 22 tuổi, hiện đang kinh doanh xe hủ tiếu gõ tại nhà trọ ở đường Trần Vĩnh Kiết, quận Ninh Kiều (đoạn gần giao với đường Nguyễn Văn Cừ). Chị Như cật lực mưu sinh nhưng do không nhiều người biết đến nên buôn bán khá ế ẩm. Xe hủ tiếu gõ không phải là lần đầu chị khởi nghiệp nhưng gần 3 tháng qua cũng chẳng suôn sẻ. Mẹ chị ở Hậu Giang phát hiện cơ thể có khối u nhưng không có tiền đi bệnh viện khám. Chị Như tích cóp từng đồng để lo cho mẹ.

Tình cờ biết chuyện, anh Phước đã đến xe hủ tiếu gõ, tìm hiểu và đăng bài giới thiệu (review) trên mạng xã hội. Hiệu ứng mang lại ngoài sức tưởng tượng của chị Như. Chị Như kể, trước đó, mỗi ngày chị bán cả vốn lẫn lời chưa tới 200.000 đồng, dù bán từ 4-5 giờ chiều hôm trước đến 3 giờ sáng hôm sau. Vậy mà sau khi anh Phước đăng bài review, chia sẻ hoàn cảnh của chị, khách đến mua tấp nập, chỉ 9-10 giờ tối là hết sạch, doanh thu gấp hơn 10 lần lúc trước. Có người mua cả chục phần, hỏi ra mới hay vì biết gia cảnh của chị nên đến mua ủng hộ, đem về phát lại cho người lao động về đêm. “Tôi bán không kịp ăn cơm, nhưng rất vui mừng. Tối lại ngồi đếm tiền mà rớt nước mắt, vì sắp có tiền lo cho mẹ. Có người còn mang thuốc, vật dụng đến gửi tặng mẹ tôi”, chị Như kể.

Anh Phước trở lại hỏi thăm việc buôn bán của chị Huỳnh Như. Ảnh: Duy Khôi

Không chỉ có chị Như, lần theo những bài review trên mạng xã hội của anh Phước, chúng tôi tìm thăm vợ chồng cụ già bán vé số và bánh mì gần khách sạn Mường Thanh, hay gia đình bà cụ bán bánh kẹp trong hẻm của đường Nguyễn Văn Cừ... Ai cũng chia sẻ niềm vui khi việc buôn bán được khách ủng hộ nhiệt tình, có ngày đông khác thường. Các cụ không biết mạng xã hội là gì, cũng chẳng biết ai đăng tải điều gì, chỉ mừng vì bán đắt, được về nghỉ ngơi sớm. Anh Phước thì chẳng cần giải thích, chỉ lấy hiệu quả của những bài review làm niềm vui.

Anh Nguyễn Hữu Phước là một người dùng mạng xã hội có tiếng ở Cần Thơ, quản trị viên của nhiều kênh: nguyenhuuphuoc87, honghotcantho65 (TikTok), Hóng hớt Cần Thơ, Review Ăn uống Cần Thơ, Ghiền Cần Thơ... (Facebook)... với lượt theo dõi rất lớn. Dĩ nhiên, công việc này cũng mang lại cho anh thu nhập. Nhưng vốn đi nhiều, trải nghiệm nhiều, thấu hiểu được các hoàn cảnh khó khăn nên anh dùng “thế mạnh” của mình để giúp đỡ họ.

Trường hợp đầu tiên là vào tháng 4-2022, của gia đình bà cụ bán bánh kẹp hơn 90 tuổi trong hẻm của đường Nguyễn Văn Cừ. Sau bài review của anh Phước, gia đình bán rất đắt, nhiều người tìm đến giúp đỡ, gia đình còn được cất tặng một căn nhà khang trang. Nhiều trường hợp khác như các bạn trẻ khởi nghiệp nhưng bán không được hàng, người già yếu, bệnh tật bán hàng nhưng ế ẩm... cũng được anh Phước đăng bài review giải cứu, hiệu quả mang lại rõ nét. Đến nay, đã có gần 20 trường hợp được giúp đỡ như thế.

Một câu chuyện khác từ hiệu ứng mạng xã hội của anh Phước là cách đây không lâu, có một một cháu bé sống với cha ở Ô Môn. Người cha không may bị tai nạn giao thông qua đời, để lại bé côi cút. Anh Phước đã đăng hoàn cảnh lên mạng xã hội, kêu gọi giúp đỡ. Kết quả không ngờ, chỉ trong 36 tiếng, đã có 276 triệu đồng từ cộng đồng gửi giúp đỡ. Anh Phước phải đăng thông báo ngừng nhận, nếu không số tiền sẽ không dừng lại ở đó.

Nhiều người ví mạng xã hội như một khu vườn, nhiều cây lành trái ngọt nhưng cũng không ít cỏ dại, cây sâu. Do vậy, ý thức công dân của người dùng mạng xã hội là rất cần thiết để “thanh lọc”, phát huy những giá trị nhân văn tốt đẹp, giữ “biên cương văn hóa” trên không gian mạng. Đồng quan điểm này, anh Phước nói: “Với tôi, mạng xã hội tốt hay xấu là do mình”. Là quản trị viên nhiều trang mạng xã hội nổi tiếng, anh Phước đặt trách nhiệm của mình rất lớn trong khâu kiểm duyệt, thẩm định thông tin và khi đăng tải điều gì cũng vậy. Với việc review giúp các hoàn cảnh, anh Phước chia sẻ thêm: “Mình có làm gì đâu, chỉ mất vài phút đăng bài giới thiệu, nhưng có khi lại giúp được rất nhiều cho người khác, nên làm lắm chứ!”.

Đăng Huỳnh (Nguồn: Báo Cần Thơ)

Các tin khác

  • Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ NỖ LỰC XÂY DỰNG ĐÔ THỊ CẦN THƠ VĂN MINH, HIỆN ĐẠI VÀ HỘI NHẬP (23/06/2024)
  • CHUNG TAY XÂY DỰNG KHU DÂN CƯ KIỂU MẪU (23/06/2024)
  • ĐỌC SÁCH NGÀY HÈ (23/06/2024)
  • AN KHÁNH NÂNG CHẤT KHU DÂN CƯ KIỂU MẪU (23/06/2024)
  • LÃO NÔNG ĐAM MÊ TẠO HÌNH TRÁI CÂY NGHỆ THUẬT (23/06/2024)
  • NHÓM THIỆN NGUYỆN HOA SEN CẦN THƠ TẶNG QUÀ NGƯỜI KHÓ KHĂN (04/06/2024)
  • SỐNG ĐẸP! (04/06/2024)
  • THƯ VIỆN SẺ CHIA (04/06/2024)
  • VÌ NHỮNG SUẤT ĂN NO DẠ, ẤM LÒNG (23/05/2024)
  • TẤM LÒNG CỦA CHỊ PHAN THỊ KIM NGÂN (20/05/2024)
  • Trang đầu 12345678910 Trang cuối
start portlet menu bar

Hoạt động của lãnh đạo Bộ;hoatdongcualanhdaobo

Display portlet menu
end portlet menu bar
start portlet menu bar

Hoạt động của lãnh đạo Bộ;hoatdongcualanhdaobo

Display portlet menu
end portlet menu bar
start portlet menu bar

Hoạt động của lãnh đạo Bộ;hoatdongcualanhdaobo

Display portlet menu
end portlet menu bar
start portlet menu bar

Hoạt động của lãnh đạo Bộ;hoatdongcualanhdaobo

Display portlet menu
end portlet menu bar